Lời kêu gọi của tổng thống Mỹ Obama về Năng lực thông tin quốc gia năm 2009

Năng lực thông tin cho mọi người đang trở thành vấn đề toàn cầu và đang ngày càng được lãnh đạo các quốc gia đặc biệt quan tâm. VietnamLib xin trân trọng giới thiệu toàn văn lời kêu gọi của Tổng thống Hoa Kỳ – Barack Obama – về việc kêu gọi toàn dân Mỹ, các tổ chức xã hội, cơ quan giáo dục … dành tháng 10/2009 cho việc nâng cao hiểu biết về năng lực thông tin trên toàn nước Mỹ.

NHÀ TRẮNG MỸ

 

Văn phòng Thư ký Báo chí
___________________________________________________________________
Phát hành gấp                                           Ngày: 01 – 10 – 2009

 

LỜI KÊU GỌI THÁNG HIỂU BIẾT VỀ NĂNG LỰC THÔNG TIN QUỐC GIA NĂM 2009 CỦA TỔNG THỐNG MỸ
– – – – – – –

 

Chúng ta bị quá tải trong việc xử lý với một lượng thông tin khổng lồ mỗi ngày. Một chu kỳ bản tin liên tục trong 24 giờ và hàng ngàn các kênh ti vi quốc tế, mạng lưới đài phát thanh cùng với sự tràn ngập những nguồn thông tin online là những thách thức thực sự đối với nhận thức bấy lâu nay của chúng ta về công tác quản lý thông tin. Thay vì đơn thuần xử lý các số liệu, chúng ta phải học các kỹ năng cần thiết để thu thập, thẩm định, và đánh giá thông tin trong mỗi hoàn cảnh cụ thể. Loại hình tri thức mới này cũng đòi hỏi chúng ta phải nắm bắt và hiểu biết công nghệ truyền thông như máy tính và các thiết bị di động hỗ trợ chúng ta trong việc đưa ra các quyết định hàng ngày. Tháng Hiểu Biết Về Năng Lực Thông Tin Quốc Gia nhấn mạnh sự cần thiết đối với toàn thể người dân Mỹ trở thành những nhà thông thái, được trang bị các kỹ năng cần thiết giúp tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả trong Kỷ nguyên Thông tin này.

Mặc dù chúng ta có thể biết cách tìm kiếm thông tin thỏa mãn nhu cầu, nhưng chúng ta cũng phải biết làm thế nào để đánh giá thông tin đó. Vài thập niên gần đây, chúng ta chứng kiến cuộc khủng hoảng về vấn đề tính xác thực của thông tin. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà bất cứ ai cũng có thể công bố quan điểm hay nhận định có thể đúng hoặc sai của họ, và quan điểm đó cũng có thể được thổi phồng trong thị trường thông tin. Cùng lúc này, người Mỹ đang tiếp cận đến những nguồn thông tin phong phú và không mang tính lệ thuộc chưa từng có trong tiền lệ từ trước đến nay. Tương tự, các thư viện và trường đại học cũng phải giúp thanh lọc những thông tin tin cậy từ những thông tin bịa đặt hay thông tin tạp.

Các nhà giáo dục và các trường học phải hiểu và thay đổi theo những thực tế trên. Ngoài những kỹ năng cơ bản như đọc, viết và tính toán, sinh viên của chúng ta cần phải được trang bị công cụ cần thiết để tân dụng và khai thác tối đa nguồn thông tin sẵn có. Khả năng tìm kiếm và giả mã thông tin có thể được ứng dụng trong vô số những quyết định liên quan đến các vấn đề về tài chính, y tế, giáo dục hay kỹ thuật mà chúng ta đưa ra hàng ngày.

Chúng ta dành tháng này để mỗi người dân nâng cao hiểu biết về năng lực thông tin cũng như tầm quan trọng của nó. Mỗi công dân được giáo dục và được cập nhật thông tin là điều cốt yếu trong chức năng của một xã hội dân chủ hiện đại. Tôi khuyến kích các cơ quan giáo dục và đoàn thể trên khắp cả nước giúp người dân Mỹ tìm kiếm và đánh giá thông tin mà họ cần dưới nhiều hình thức khác nhau.

DO VẬY MÀ BÂY GIỜ, TÔI, BARACK OBAMA, Tổng thống nước Mỹ, đại diện cho chính quyền, thể chế và luật pháp nước Mỹ, đưa ra công bố tháng 10 năm 2009 là Tháng Hiểu Biết Về Năng Lực Thông Tin Quốc Gia. Tôi kêu gọi mỗi người dân Mỹ hãy nhận ra vai trò quan trọng của thông tin đối với cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta, và đánh giá cao hơn nữa sự cần thiết phải có sự hiểu biết sâu rộng hơn về tầm ảnh hưởng của nó.

BARACK OBAMA
# # #

Bài đăng trên VietnamLib.NET

Phạm Xuân Hoàn (dịch)

Theo Office of the Press Secretary

Ảnh minh họa: http://bellsouthpwp.net

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll to top