Mạng xã hội Google+, có gì hay ho không?

Google+, có gì hay ho không? Review đôi dòng để một số bạn giải tỏa ức chế vì … tò mò. Đây là những review còn mang tính chủ quan của một người mới dùng được Google (G+) chưa đầy … 1 ngày.

– Circles: cái này FB cũng đã có (ở dạng friend group) nhưng dường như không được coi là nền tảng của kết nối và chia sẻ. G+ lấy circle là trung tâm. Circle được tùy biến tạo ra theo chủ quan của người dùng, nhưng G+ có những gợi ý ban đầu khá chuẩn xác để mọi người tạo circle. Việc chia sẻ sẽ diễn ra giữa chủ nhân profile và các circles mà anh ta tạo ra. Chỉ những người trong circles được chia sẻ mới truy cập được các nội dung do chủ nhân profile chia sẻ (chứ không phải cái gì có trên wall của bạn thì bạn của bạn – theo mặc định – cũng đọc được như ở FB)

–  Hangouts: cho phép video chat theo nhóm (tối đa 10 người). Mình chưa hình dung được công nghệ mà G+ dùng ở đây, chuyện gì sẽ xảy ra nếu vài (chục) triệu người cùng hangouts? Có nhẽ nào G+ dùng công nghệ kiểu như Skype (tương tác trực tiếp giữa các máy trạm)? Món video chat theo nhóm trên Skype phải trả phí, còn G+ thì free, hay à nha :P . Mình đang tưởng tượng sau này có thể dùng G+ để hỗ trợ việc tổ chức e-learning hoặc các conference giữa các nhóm bạn bè có chung quan tâm học thuật hay sở thích. Mình nghĩ có thể FB rồi cũng làm được việc này nhờ đã có mối quan hệ với Skype, nhưng nếu đưa dịch vụ này vào thì Skype cũng bị mất đi một ít bánh.

Hiện giai đoạn thử nghiệm chưa thấy dịch vụ text chat là Huddles. Về món text chat thì FB cũng đã có, nhưng chưa cho phép chát theo nhóm, mà đây lại là cái mà G+ “xoáy” vào.

Như thế, ở góc độ “Mạng  xã hội” mà nói, G+ có vẻ sẽ làm tốt thiên chức “tương tác xã hội” mà một mạng xã hội cần phải có. Trước mắt, mình cho rằng đây là cái “đinh”, là điểm thắng thế của G+ so với FB

– Sparks: cái này rất thú vị. Kiểu như bạn thông báo cho Google các interests (mối quan tâm của bạn) bằng các keyword, Sparks sẽ lục lọi trên Internet dựa trên các keyword đó. Click vào interest nào, bạn có 1 list bài tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau (và mình đoán là sự tập hợp đó dựa trên độ hot của các bài được chọn), đa chiều và đa dạng. Thú vị hơn nữa, bạn có thể share những link hay cho 1 người cụ thể hoặc các circle có cùng mối quan tâm. Thú vị nữa (như đã nói ở trên) là những ai không ở trong circle hoặc ko được chia sẻ thì sẽ không đọc được nội dung đó, tính riêng tư như thế là ổn đấy chứ? Rõ ràng, sparks là một điểm rất mới của G+ so với FB, lại phát huy được sở trường tìm kiếm của Google Search.

– Dịch vụ tích hợp: G+ có thể sống khỏe nhờ việc sẽ được tích hợp với hàng loạt dịch vụ mạnh mẽ và chất lượng mà Google đang sở hữu như Search, Youtube, Picasa, Reader, Docs, Shopping ….,

NGUY CƠ dễ nhìn thấy nhất khi chuyển sang G+ là bạn sẽ bị “kiểm soát” mọi hành vi thông tin trên Internet. Tìm tin (qua GG search, Reader), chia sẻ media (qua Youtube, Picasa), làm việc (Google Docs), mua sắm (Google Shopping), và nhiều thứ khác nữa. Nói “kiểm soát” thì hơi to tát, nhưng quả thực cũng sẽ có những nguy cơ vĩ mô khi có quá nhiều người phụ thuộc hoàn toàn vào một (nhóm) dịch vụ của một công ty. Món này cụ thể thế nào mình chưa đủ năng lực và thời gian để bàn ở đây. Nhưng dù gì, hiện tại vẫn là mối quan hệ win-win. Ok, bạn (Google) cung cấp cho tớ các dịch vụ free và chất lượng, tớ (người dùng) sẵn sàng chia sẻ cho bạn thông tin của tớ ở một mức độ thầm kín mà tớ có thể kiểm soát được. Nhờ đó, bạn đễ bán hàng (quảng cáo, tư vấn …), còn tớ có công cụ sống và làm việc tốt.

Ba hoa tí thế, mọi người chia sẻ thêm nhé. Có thể có những thông tin chưa chuẩn xác do thiếu hiểu biết cả FB lẫn G+, so sorry.

À, ai chưa nhận được G+ invitation thì PM cho Huy nhé, sẽ gửi ngay khi có thể.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll to top