Phong GS/PGS ở Singapore

Thông tin từ cuộc trao đổi với 1 giáo sư có uy tín ở ĐH Công nghệ Nanyang, Singapore.

1. Về quyền và quan điểm phong GS/PGS:

– Trường ĐH toàn quyền bổ nhiệm, không có vai trò của Bộ GD và nhà nước
– Không giới hạn số lượng PGS/GS trong trường. Khuyến khích các giảng viên apply GS/PGS khi đủ tiêu chuẩn (lưu ý: GS/PGS gắn với trách nhiệm, “sản phẩm” rất lớn. Tăng GS, PGS đồng nghĩa với chất lượng nhân lực của nhà trường tăng; uy tín học thuật tăng (thông qua số bài báo impact cao); kinh phí cho nghiên cứu KH của trường gia tăng; chất lượng đào tạo được cải thiện).
– Giả sử lương trung bình của giảng viên thường là hệ số 1 thì lương PGS hệ số 1,5 và lương GS là 2,0.
– Người không làm việc ở trường ĐH có thể nộp hồ sơ làm GS/PGS ở 1 cơ sở giáo dục ĐH (con số này rất ít)

2. Tiêu chuẩn bổ nhiệm giáo sư/pgs:

a. Về giảng dạy:

– Phải từng dạy các lớp lớn (big classes), từ 60 SV trở lên tuỳ lĩnh vực, có lĩnh vực 100, 200 SV. Tất nhiên vẫn có thể dạy cả lớp lớn và lớp nhỏ. 
– Phải được sinh viên cho điểm phản hồi đối với môn học từ 4 điểm (trên 5) trở lên.
– Phải được hội đồng dự giờ giảng của Trường đánh giá đạt yêu cầu.
– Ứng viên PGS phải hướng dẫn được tối thiểu 1 NCS, ứng viên GS phải hướng dẫn từ 5 NCS trở lên.
– Với ứng viên thuộc các Viện nghiên cứu hoặc cơ quan ngoài trường ĐH, nếu apply vị trí GS/PGS của trường thì cần có buổi giảng thử (1 giờ) trước các giảng viên và sinh viên của trường, sau đó những người dự giờ giảng sẽ đánh giá và chấm điểm giảng dạy của ứng viên.

b. Về nghiên cứu khoa học

– Với PGS, theo chu kỳ 3 năm cần huy động được tối thiểu xxx dollars ( tương ứng gấp 5 lần lương TB/năm) phục vụ cho hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường. Với GS, con số này còn cao hơn nữa.
– Trong vòng 3 năm cho đến khi phong, ứng viên GS phải có tối thiểu 5 bài báo có chỉ số impact factor cao (10 trở lên), với ứng viên PGS, impact factor khoảng 6 trở lên. Số lượng bài báo yêu cầu như nhau (5 bài).
– Không có yêu cầu về viết sách giáo trình hoặc chuyên khảo.

c. Về đóng góp cộng đồng

– Khối ngành KH tự nhiên, kỹ thuật, CN: trọng số điểm thấp
– Khối KH XH&NV: trọng số cao hơn. Đánh giá dựa trên những hoạt động xã hội của nhà khoa học; sự tham gia của nhà khoa học trong giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, phản biện xã hội; các tư vấn chính sách kinh tế xã hội; sự tham gia của nhà khoa học trong các diễn đàn xã hội.

d. Các yêu cầu khác:

– Ứng viên PGS phải có 10 reference letters từ các học giả không thuộc trường ĐH; ứng viên GS cần 20 reference letters.
– Trong vòng 9 năm (sắp tới sẽ giảm xuống 5 năm), giảng viên làm việc tại trường ĐH phải đáp ứng được chuẩn và apply hồ sơ PGS cho trường để được xét công nhận. Trường hợp không được công nhận PGS sẽ không ký hợp đồng làm việc nữa. Người đạt PGS không bị giới hạn thời gian làm việc và không bắt buộc apply GS.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll to top