Hành trình mới của Thế Vinh

Nếu như 2004 bố một mình lần đầu xuất ngoại để học thạc sĩ, thì 20 năm sau, năm 2024 này, lại đồng hành cùng con đến tận xứ người cho một hành trình mới của chính con. Không như tuổi 27 của bố, tuổi 18 của con nhiều năng lượng hơn, đam mê hơn, nhưng cũng còn đó sự hạn chế về vốn sống và những kỹ năng cần thiết để thích nghi và phát triển.

Hôm qua là sinh nhật bố, cũng chỉ còn 3 ngày nữa là bố tạm biệt con để quay về Việt Nam. Bố vui lắm khi con “đề nghị” bố một bữa tối ở bên ngoài, chỉ có 2 bố con, để con chúc mừng sinh nhật bố. Trên đường đi, con nói nhỏ với bố “Mấy hôm nữa bố về rồi, vậy là chỉ còn một mình con …”, mà khiến cả bố với con như nghẹn lại trong lòng. Con đã khóc nấc khi cất lời chúc mừng sinh nhật bố. Bố đã phải kìm lòng và tìm câu chuyện động viên con. Đúng là chàng trai giàu tình cảm, yêu thương gia đình của bố mẹ đây rồi. Bố vui, dù khó kìm nước mắt, vì tình cảm con dành cho bố mẹ. Nhưng bố mong con của bố mẹ sẽ sớm mạnh mẽ, bản lĩnh, vượt qua được nỗi nhớ nhà, nỗi nhớ bố mẹ, để vui tươi sống và học tập nơi này.

Con hãy yên tâm nhé, vì con đã tự trang bị được cho mình vốn tri thức và ngôn ngữ tốt để sẵn sàng cho một môi trường học tập mới, cuộc sống mới. Con có niềm đam mê với lĩnh vực học tập, có sự thông minh bẩm sinh, có khả năng thích nghi tốt. Con cứ yên tâm vì xung quanh con có những người bạn của bố mẹ luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ con. Hãy yên tâm vì đang được sống và học tập trong một môi trường tuyệt vời, với sự đủ đầy đáng nể về tài nguyên học tập. Và càng yên tâm hơn vì kho kinh nghiệm sống trong thời gian dài xa xứ trước đây của bố mẹ cũng đã được trao truyền cho con. Với những hành trang như thế, con hãy TỰ TIN sống, học tập và theo đuổi những ước mơ của mình.

Nhưng, cuộc đời luôn là vậy, luôn có chữ NHƯNG, những điều nói trên mới chỉ là điều kiện CẦN cho sự thành công và hành trình đi lên của con.

Để có điều kiện ĐỦ, con sẽ phải chuẩn bị cho mình một TÂM THẾ vững vàng trước những khó khăn của sự học hành, trước những mềm yếu của nỗi nhớ nhà, trước những cám dỗ của sự buông thả hay những thú vui tầm thường.

Con cần có nhiều hơn nữa NHỮNG NỤ CƯỜI trong những câu chuyện cùng bạn bè, trong những buổi làm việc nhóm, trong những cuộc gặp gỡ trong công việc hay ngoài xã hội. Bởi đó sẽ là cách tốt nhất để tất cả đến với nhau, để những khoảng cách được lấp đầy, và những phiền toái, rắc rối được giải quyết. Trao đi những nụ cười cũng là cách tốt nhất để giữ lại thanh xuân của mình, giữ lại những thiện cảm tốt đẹp mà mọi người dành cho mình. Hơn hết thảy, được thấy con cười chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của bố mẹ.

Con cần có SỨC KHOẺ thật tốt, cả về thể chất lẫn tinh thần. Tài sản quý nhất của mỗi người, đặc biệt là những người xa xứ, là sức khoẻ. Có sức khoẻ tốt để học tốt và sống vui, tất nhiên rồi. Khi không có bố mẹ và người thân bên cạnh, con càng cần có sức khoẻ tốt để luôn đứng vững trên đôi chân của mình, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Hãy tạo cho mình một lối sống lành mạnh bằng thời gian biểu khoa khọc, hợp lý, cân đối hài hoà giữa học tập, nghỉ ngơi, thể dục thể thao. Bố rất vui khi biết con đã đăng ký tham gia câu lạc bộ cầu lông của nhà trường. Hãy sắp xếp thời gian để tham gia đều đặn, vừa để rèn luyện, tạo nếp sống, vừa làm cho sức khoẻ tinh thần của mình tốt lên. Hãy đọc, xem và nghe (trên youtube hoặc tictok, or whatever) những điều tích cực, tươi sáng, hay những thứ lay động cảm xúc bản thân, chứ đừng sa đà vào những thứ mà con biết là không nên rồi.

Con cần nhiều hơn nữa NHỮNG NGƯỜI BẠN để cùng đồng hành, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. Bố mẹ đã đồng hành cùng con 18 năm qua như những người bạn. Giờ một mình nơi xứ người, con vẫn cần lắm những người bạn quanh mình, bởi chỉ có vậy con mới có thể đi xa trên hành trình tuyệt vời của mình. Thế nên, Thế Vinh thân mến, hãy tích cực tham gia các hoạt động tập thể ở trường, hãy hết mình trong những buổi thảo luận trên lớp, hãy nỗ lực và chủ động trong các buổi làm việc nhóm, hãy khát khao học hỏi trong những lần gặp gỡ thầy cô và bạn bè, hãy chân thành, cởi mở và quan tâm tới mọi người xung quanh. Đấy chính là những cách tốt nhất để có những người bạn tốt nhất.

Con cần tốt hơn nữa trong các KỸ NĂNG mềm. Đó là kỹ năng quản lý thời gian, khi xung quanh con luôn đầy ắp những deadline học hành, những buổi làm việc nhóm, những buổi đi chợ mua đồ ăn, những cơn buồn ngủ ập đến, những cuộc hẹn không định trước, những chuyến tàu vội vàng, những cuốn phim đang xem dở … Đó là kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, khi con chỉ có 1 cái thẻ ngân hàng, với nguồn tài chính hạn hẹp, để xoay trở cho tất cả các nhu cầu sống, học tập, giải trí, các mối quan hệ xã hội, khi con phải giải quyết bài toán cân đối hài hoà giữa sự tiết kiệm và việc tận hưởng cuộc sống. Đó là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng khai thác thông tin, … những thứ thiết yếu của mọi sự học hành trong thời đại này mà con đã quá rõ. Đó là những kỹ năng học tập mà con cần không ngừng trau dồi như: ghi chép (note taking), thuyết trình, làm báo cáo, soạn thảo văn bản, tính toán …, you name it 🙂

Nói ra thì thật nhiều, nhưng bố biết con trai của bố mẹ đã sẵn sàng cho tất cả. Chỉ cần có thêm một chút thời gian là bố mẹ sẽ được thấy một chàng trai luôn vui tươi, mạnh mẽ, nhiều năng lượng, yêu thích việc học hành và khám phá cuộc sống. Hãy xem những khó khăn, vất vả, nỗi buồn, hay cả sự thất bại nếu có, là những trải nghiệm quý giá cho hành trình trưởng thành của mình con nhé.

Hôm qua, ngày 7/8/2024, là ngày sinh nhật bố. Một ngày sinh nhật thật đặc biệt vì cùng con trai ở một nơi rất xa. Nơi đây đang là mùa Đông, chắc vì thế mà sự ấm áp con dành cho bố càng thật nhiều. Bố mẹ cảm ơn con về điều đó. Trong lời chúc mừng sinh nhật bố, con có chúc bố thành công trong cuộc sống. Và Thế Vinh biết không, thành công của bố mẹ chính là con đó.

Hãy làm cho cuộc sống và khoảng thời gian học tập ở nơi này thật thú vị và đáng nhớ, Vinh nhé. Đó là điều lớn nhất mà bố mẹ mong đợi trên hành trình của con.

Như thông điệp bố gửi ở poster này ….

Melbourne 8/8/2024

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Scroll to top